Tin quốc tế
Chọn tạo giống sắn không cải thiện quang hợp và sản lượng tiềm năng
(ias.vaas.vn - 21/05/2018):

Sắn là một thực phẩm trong chếđộ ăn uống của hơn một tỷ người trên 105 quốc gia, nhưng loại cây trồng"orphane" này đã nhận được rất ít sự chú ý so với các loại cây trồngphổ biến như ngô và đậu tương. Trong khi những tiến bộ trong chọn tạo giống đãgiúp tạo ra nhiều giống sắn chịu được sâu bệnh nhưng sản lượng sắn không cònnhiều so với năm 1963. Trong khi đó năng suất ngô đã tăng hơn gấp đôi.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại họcIllinois đã phân tích bốn giống từ châu Phi để tìm hiểu cách chọn tạo giống đãtác động như thế nào đến quá trình quang hợp - quá trình biến đổi năng lượngánh sáng và carbon dioxide thành năng suất. Họ phát hiện ra rằng đất trồng nhữnggiống sắn chưa được cải tiến – giống chưa cải tiến kháng dịch hại và sâu bệnh –có khả năng quang hợp tốt hơn 20% so với các giống đã được cải tiến, theo nhưđược báo cáo trong An toàn thực phẩm và năng lượng.

Nghiên cứu này là một phần củadự án nghiên cứu quốc tế “Realizing IncreasedPhotosynthetic Efficiency” (RIPE)được hỗ trợ bởi Quỹ Bill & MelindaGates, Tổ chức Nghiên cứu Nông nghiệp và Thực phẩm và Bộ Phát triển Quốc tếVương quốc Anh. Dự án Sắn, hoặc CASS, dự án mở rộng cung cấp các giống sắn.

Theo giám đốc RIPE StephenLong, Chủ tịch khoa Sinh học và Khoa học cây trồng của Ikenberry Endowed tại ViệnSinh học Gen và Sinh vật học Carl R. Woese, Trường Cao đẳng Nông nghiệp, Ngườitiêu dùng và Khoa học Môi trường cho biết "Các nhà lai tạo sắn đã siêngnăng làm việc để cải thiện khả năng kháng sâu bệnh hại của cây trồng này, điềunày hoàn toàn quan trọng. Bước tiếp theo là cải thiện tiềm năng năng suất sắn bằngcách cải thiện hiệu suất quang hợp của nó. Rõ ràng là có thể cải thiện tiềm năngnăng suất di truyền trong cây sắn thông qua quang hợp, và chúng ta phải nhớ rằngtiềm năng tăng năng suất di truyền đã đem lại thành công của cuộc cách mạngxanh”.

Dữ liệu từ nghiên cứu này đượcđưa vào máy tính mô phỏng mô hình của sắn, cho phép nhóm nghiên cứu hầu như cóthể chỉnh sửa và thao tác quang hợp "silico" để xác định những thay đổidi truyền, điều mà sẽ làm tăng hiệu quả và năng suất quang hợp của sắn.

Tuy nhiên, nhiều thay đổi cầnthiết để cải thiện quá trình quang hợp không thể đạt được thông qua lai tạotruyền thống và sẽ yêu cầu kỹ thuật di truyền, điều mà cho đến nay vẫn còn gặpkhó khăn.

Nhà nghiên cứu sau tiến sĩ củaRIPE - Amanda De Souza, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết: "Kỹ thuậtdi truyền của sắn là trở ngại chính của chúng tôi trong tương lai. Chúng tôi biếtđiều đó là có thể bởi vì các đồng nghiệp làm việc trong dự án CASS do GatesFoundation tài trợ đã thành công với mô hình trồng sắn, nhưng giống cây này dễbị bệnh đến mức không thể tồn tại ngoài phòng thí nghiệm. Chúng tôi cần mở rộngnghiên cứu khả năng này đối với các giống từ châu Phi vì chúng có thể phát triểnmạnh trên các cánh đồng của nông dân địa phương”.

 

 

 
Tin tức khác
Xây dựng quy trình và kết quả bước đầu khảo sát đa hình đơn nucleotide rs7228049 gen socs6 bằng phương pháp tetra-primer arms pcr trên quần thể người việt nam
Đặc điểm huyết học và tỷ lệ lưu hành gen bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia) ở phụ nữ độ tuổi sinh sản tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng
Trình tự gen của 300 giống có thể góp phần tạo ra khoai tây giàu dinh dưỡng, sạch bệnh và chống chịu thời tiết bất thuận
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Thông báo
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo chuẩn bị Hồ sơ đăng ký tuyển chọn – giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN thuộc “Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong khuôn khổ của Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo Đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học
Thông báo tuyển chọn các tổ chức cá nhân chủ trì nhiệm vụ KHCN thực hiện từ năm 2023 thuộc “Đề án Phát triển Công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030” (danh mục nhiệm vụ KHCN ban hành kèm theo QĐ 1780/BNN-KHCN ngày 20/5/2022)
Văn bản mới
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án...
Ngày 22/8/2023, Bộ NN_PTNT ra QĐ Phê duyệt danh mục các nhiệm vụ KH&CN đưa vào tuyển chọn,...
Ngày 7/2/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra Quyết định sơ 435/QĐ-BNN-TCCB về việc Kiện toàn...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN...
Quyết định 490/QĐ-BNN-KHCN điều chỉnh cá nhân chủ trì đề tài thuộc “chương trình trọng điểm phát triển...
Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đưa vào tuyển chọn, giao trực tiếp bắt đầu...
Về việc cấp bằng bảo hộ giống cây trồng mới (kèm danh mục)
Bổ sung 71 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo thạc sĩ năm 2011 cho Trường Đại học Lâm nghiệp
Về việc giao dự toán NSNN năm 2011(Kinh phí bổ sung sự nghiệp khoa học Công nghệ năm 2011- nhiệm vụ cấp...
Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 (đợt 4) Kinh phí xử lý sự cố đê điều năm 2011 (Phụ lục kèm theo)
Quyết định Kiện toàn Bân điều hành Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo mời các Bộ/ngành, địa phương, doanh nghiệp thuộc mọi...
Tài Liệu mới
Rút ngằn thời gian vi nhân giống lan hồ điệp
Công nghệ sinh học trong nông nghiệp
Ảnh hưởng của các yếu tố sinh học lên sự nảy mầm
Kỹ thuật trồng hoa lan Mokara
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và môi trường bộ NN và PTNT
Viện công nghệ sinh học
Bộ nông nghiệp vf phát triển nông thôn
Agbiotech Việt Nam
Báo Nhân Dân
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Thống kê truy cập
Số người đang online: 26
Tổng số lượt truy cập: 2871232
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Copyright © 2011 Văn phòng Công nghệ sinh học - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Địa chỉ : Số 02 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : (024) 38436817 - Fax: (024) 38433637
Email: webmaster@agrobitotech.gov.vn. Web site: www.agrobiotech.gov.vn