Tin quốc tế
Cholesterol trong não có thể tăng tốc sự khởi phát của bệnh Alzheimer như thế nào?
(dost-dongnai.gov.vn - 16/05/2018):

Một nghiên cứu có tính bước ngoặttiết lộ cholesterol trong não có thể đóng vai trò cơ bản trong việc làm xúctác cho sự hình thành các cụm beta amyloid, được cho là cơ chế trung tâm dẫnđến các triệu chứng thoái hóa tàn phá của bệnh Alzheimer.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tếdo Đại học Cambridge dẫn đầu đã phát hiện ra nguyên nhân khiến các proteinamyloid beta kết cụm thành mảng bám tích tụ chậm và gây ra các triệu chứngthoái hóa cơ bản của bệnh Alzheimer.

“Hàm lượng amyloid beta thườngđược tìm thấy trong não thấp hơn hàng ngàn lần so với những gì chúng ta cầnđể quan sát nó tích tụ trong phòng thí nghiệm - vậy điều gì xảy ra trong nãođã khiến nó tích tụ?" Michele Vendruscolo, người dẫn đầu nghiên cứumới đặt câu hỏi.

Mặc dù khét tiếng là một phân tửliên quan đến bệnh tim mạch, cholesterol là một hợp chất cực kỳ quan trọng, cómặt trong màng bao quanh tất cả các tế bào của chúng ta. Cholesterol trong nãođặc biệt là cơ bản để cơ quan này hoạt động phù hợp. Có tới 25% tổng lượngcholesterol trong cơ thể được tìm thấy trong não và nhiều nghiên cứu đã chỉra rằng không có lượng cholesterol đó, não của chúng ta đơn giản là mấtchức năng.

Vì hàng rào máu-não thường ngăncholesterol trong máu đi vào não nên cơ quan này đã phát triển các quá trìnhriêng để tạo ra phân tử này độc lập với phần còn lại của cơ thể. Do vậy, hàmlượng cholesterol trong máu cao vốn có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch khôngnhất thiết tương quan với hàm lượng cholesterol cao trong não.

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằngcholesterol trong màng tế bào lipit trong não thường khơi mào cho sự tích tụcủa các phân tử amyloid beta. Nghiên cứu báo cáo rằng mô hình hóa trong ốngnghiệm cho thấy sự tích lũy amyloid beta tăng lên 20 lần khi có mặtcholesterol.

Tất nhiên, do sự tương tác phức tạpgiữa chức năng não và cholesterol, kiến thức thu được ở đây không đơn giản làgiảm cholesterol trong não sẽ bảo vệ một người khỏi bệnh Alzheimer mà xét chocùng, não cần cholesterol để thực hiện chức năng hiệu quả.

“Câu hỏi đặt ra cho chúng ta hiệngiờ không phải là làm thế nào để loại bỏ cholesterol khỏi não mà là cách đểkiểm soát vai trò của cholesterol trong bệnh Alzheimer thông qua việc điều tiếttương tác của nó với amyloid beta. Chúng tôi không khẳng định rằngcholesterol là chất kích hoạt duy nhất cho quá trình tích tụ mà nó chắcchắn là một trong số đó”, Vendruscolo cho biết.

Trong những năm gần đây, đã có nghiêncứu bất đồng và không có tính kết luận về tác động của các chất statin hạcholesterol đối với chức năng nhận thức. Trong khi một số nghiên cứu với nhómđối tượng rất nhỏ thực tế chỉ ra rằng sử dụng statin dẫn tới suy giảm nhậnthức thì các nghiên cứu khác đã tìm thấy tác dụng hoàn toàn ngược lại với cácđối tượng biểu hiện nguy cơ mất trí nhớ thấp hơn.

Nghiên cứu mới này dường như đưa ramột lời giải thích tiềm năng thú vị cho sự bất nhất này, làm nổi bật các conđường sinh hóa khác nhau có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ. Đối với một sốngười, thuốc giảm cholesterol có thể dẫn đến tác dụng bảo vệ nhận thức bằngcách giảm tích tụ các cụm amyloid beta trong não vốn dẫn đến bệnh Alzheimer,trong khi đó với những người khác, các loại thuốc này lại có khả năng gây vấnđề.

Đối với những người đang sử dụngthuốc hạ cholesterol và cần chúng, người ta hoàn toàn không khuyến cáo ngừngsử dụng các loại thuốc đó nhưng nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực mới hấp dẫn nàycó thể mở ra những cách mới để xử lí suy giảm nhận thức bằng cách can thiệpvào các cơ chế của não bộ.

 

 
Tin tức khác
Xây dựng quy trình và kết quả bước đầu khảo sát đa hình đơn nucleotide rs7228049 gen socs6 bằng phương pháp tetra-primer arms pcr trên quần thể người việt nam
Đặc điểm huyết học và tỷ lệ lưu hành gen bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia) ở phụ nữ độ tuổi sinh sản tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng
Trình tự gen của 300 giống có thể góp phần tạo ra khoai tây giàu dinh dưỡng, sạch bệnh và chống chịu thời tiết bất thuận
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Thông báo
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo chuẩn bị Hồ sơ đăng ký tuyển chọn – giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN thuộc “Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong khuôn khổ của Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo Đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học
Thông báo tuyển chọn các tổ chức cá nhân chủ trì nhiệm vụ KHCN thực hiện từ năm 2023 thuộc “Đề án Phát triển Công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030” (danh mục nhiệm vụ KHCN ban hành kèm theo QĐ 1780/BNN-KHCN ngày 20/5/2022)
Văn bản mới
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án...
Ngày 22/8/2023, Bộ NN_PTNT ra QĐ Phê duyệt danh mục các nhiệm vụ KH&CN đưa vào tuyển chọn,...
Ngày 7/2/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra Quyết định sơ 435/QĐ-BNN-TCCB về việc Kiện toàn...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN...
Quyết định 490/QĐ-BNN-KHCN điều chỉnh cá nhân chủ trì đề tài thuộc “chương trình trọng điểm phát triển...
Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đưa vào tuyển chọn, giao trực tiếp bắt đầu...
Về việc cấp bằng bảo hộ giống cây trồng mới (kèm danh mục)
Bổ sung 71 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo thạc sĩ năm 2011 cho Trường Đại học Lâm nghiệp
Về việc giao dự toán NSNN năm 2011(Kinh phí bổ sung sự nghiệp khoa học Công nghệ năm 2011- nhiệm vụ cấp...
Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 (đợt 4) Kinh phí xử lý sự cố đê điều năm 2011 (Phụ lục kèm theo)
Quyết định Kiện toàn Bân điều hành Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo mời các Bộ/ngành, địa phương, doanh nghiệp thuộc mọi...
Tài Liệu mới
Rút ngằn thời gian vi nhân giống lan hồ điệp
Công nghệ sinh học trong nông nghiệp
Ảnh hưởng của các yếu tố sinh học lên sự nảy mầm
Kỹ thuật trồng hoa lan Mokara
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và môi trường bộ NN và PTNT
Viện công nghệ sinh học
Bộ nông nghiệp vf phát triển nông thôn
Agbiotech Việt Nam
Báo Nhân Dân
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Thống kê truy cập
Số người đang online: 35
Tổng số lượt truy cập: 2871232
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Copyright © 2011 Văn phòng Công nghệ sinh học - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Địa chỉ : Số 02 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : (024) 38436817 - Fax: (024) 38433637
Email: webmaster@agrobitotech.gov.vn. Web site: www.agrobiotech.gov.vn