Tin quốc tế
Thuốc kháng sinh cho vật nuôi và nhiệt độ tăng cao phá vỡ các cộng đồng vi sinh vật trong đất
(iasvn.org - 18/11/2021):

Đất là nơi sinh sống của các cộng đồng vi sinh vật đa dạng giúpluân chuyển các chất dinh dưỡng, hỗ trợ nông nghiệp và giữ các-bon - một hoạtđộng quan trọng để giảm thiểu khí hậu. Trên toàn cầu, khoảng 80% các-bon dự trữtrên mặt đất của Trái đất được tìm thấy trong đất. Do sự nóng lên của khí hậuvà các hoạt động khác của con người ảnh hưởng đến vi sinh vật trong đất, bểchứa các-bon quan trọng này đang gặp nguy hiểm.

Đất là nơi sinh sống của các cộng đồng vi sinh vật đa dạng giúpluân chuyển các chất dinh dưỡng, hỗ trợ nông nghiệp và giữ các-bon - một hoạtđộng quan trọng để giảm thiểu khí hậu. Trên toàn cầu, khoảng 80% các-bon dự trữtrên mặt đất của Trái đất được tìm thấy trong đất. Do sự nóng lên của khí hậuvà các hoạt động khác của con người ảnh hưởng đến vi sinh vật trong đất, bểchứa các-bon quan trọng này đang gặp nguy hiểm.

Mộtnghiên cứu mới do Jane Lucas, nhà sinh thái học cộng đồng tại Viện Nghiên cứuHệ sinh thái Cary chủ trì, đã điều tra tác động tương tác của nhiệt độ tăng vàmột loại kháng sinh vật nuôi phổ biến đối với vi sinh vật trong đất. Nhómnghiên cứu phát hiện ra rằng nhiệt và thuốc kháng sinh phá vỡ các cộng đồng visinh vật trong đất, làm suy giảm hiệu quả, khả năng chống chịu với căng thẳngtrong tương lai và khả năng giữ các-bon của vi sinh vật trong đất. Nghiên cứusẽ được đăng tải trên tạp chí Sinh học đất và Hóa sinh số tháng 12.

Lucascho biết: Hầu hết các nghiên cứu về sức khỏe của đất đều chỉ kiểm tra một yếutố gây căng thẳng tại một thời điểm. Ở đây, chúng tôi muốn khám phá đồng thờitác động của nhiệt độ ấm lên và kháng sinh, để hiểu về cách hai yếu tố gây căngthẳng này ngày càng tăng tác động đến đất.

Monensinđược chọn vì nó là một loại kháng sinh phổ biến được sử dụng rộng rãi ở cáctrang trại chăn nuôi gia súc. Monensin không đắt, dễ sử dụng, không cần chỉ thịvề thức ăn thú y và không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Giống nhưnhiều loại thuốc kháng sinh, Monensin chuyển hóa kém; phần lớn kháng sinh vẫncòn hoạt tính sinh học khi đi vào môi trường qua chất thải động vật.

Nhómnghiên cứu đã thu thập các mẫu đất thảo nguyên từ vùng đất được bảo tồn ở phíabắc Idaho, nơi không có vật nuôi thả rông. Thảm thực vật tại địa điểm thu gom,chủ yếu là đồng cỏ cao, đại diện cho đồng cỏ chăn nuôi điển hình - không có đầuvào từ chất thải gia súc.

Cácmẫu đất được xử lý với liều lượng cao, liều lượng thấp hoặc không có liều lượngkháng sinh; chúng được nung ở ba nhiệt độ khác nhau và để ủ trong 21 ngày.Nhiệt độ được thử nghiệm (15, 20 và 30°C) đại diện cho sự thay đổi theo mùacộng với dự báo ấm lên trong tương lai. Đối với mỗi lần xử lý, nhóm nghiên cứuđã theo dõi sự hô hấp của đất, độ chua, thành phần và chức năng của cộng đồngvi sinh vật, chu kỳ các-bon và nitơ, và sự tương tác giữa các vi sinh vật.

Họphát hiện ra rằng với nhiệt độ gia tăng và việc bổ sung kháng sinh, vi khuẩn bịtiêu diệt, cho phép nấm thống trị và đồng nhất - dẫn đến tổng số vi sinh vật íthơn và tính đa dạng vi sinh vật nói chung kém hơn. Chỉ riêng thuốc kháng sinhđã làm giảm hiệu quả của vi sinh vật. Chỉ riêng nhiệt độ tăng đã làm tăng sự hôhấp của đất và lượng các-bon hữu cơ hòa tan. Sự gia tăng các bể chứa các-bonkhông bền này có thể dẫn đến giảm khả năng lưu trữ các-bon dài hạn.

Lucasnói: “Chúng tôi đã thấy những thay đổi thực sự trong cộng đồng vi sinh vật đấtở cả việc bổ sung liều lượng thấp và liều lượng cao. Nhiệt độ tăng càng làmtrầm trọng thêm tác dụng kháng sinh này, với các cộng đồng vi sinh vật khácbiệt xuất hiện ở mỗi nhiệt độ được thử nghiệm. Trong các tập hợp này, chúng tôithấy sự đa dạng giảm và ít vi sinh vật hơn. Nhìn chung, những thay đổi này cóthể làm giảm khả năng phục hồi của đất đối với các căng thẳng trong tương lai”.

 “Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng nhiệt vàkháng sinh làm tăng hô hấp của vi sinh vật, làm giảm hiệu quả của vi sinh vật.Về cơ bản, vi khuẩn phải làm việc nhiều hơn để tồn tại khi chúng ở trong mộtmôi trường nóng chứa nhiều kháng sinh. Hiệu quả của vi sinh vật giảm xuống cóthể khiến đất tích trữ ít các-bon hơn trong thời gian dài”.

Vìcác vi sinh vật trong đất phải làm việc nhiều hơn (và không hiệu quả) để xử lýcác-bon, nên ít được chuyển hóa thành dạng hữu cơ ổn định lưu trữ trong đất.Thay vào đó, nhiều các-bon đi-ô-xít được thải vào khí quyển dưới dạng khí. Hiệuứng này có thể biến một bể chứa các-bon quan trọng thành một nguồn các-bon, làmtrầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu.

Tácgiả nghiên cứu Michael Strickland, Phó Giáo sư tại Khoa Hệ thống Đất và Nướccủa Đại học Idaho, nói: “Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việckiểm tra đồng thời nhiều yếu tố gây căng thẳng để hiểu đầy đủ hơn về cách đấtvà các chức năng thiết yếu đang thay đổi như thế nào”.

Lucaskết luận: “Nông nghiệp, môi trường và sức khỏe cộng đồng có mối liên hệ chặtchẽ với nhau. Việc hiểu cách nhiều yếu tố gây căng thẳng hình thành các vi sinhvật trong đất là rất quan trọng để hỗ trợ sức khỏe của đất trước sự thay đổitoàn cầu. Nếu chúng ta không quản lý được các tác động tương tác, khả năng lưutrữ các-bon trong đất và sản xuất cây trồng có thể bị đe dọa. Ngoài các nỗ lựcgiảm thiểu khí hậu trên diện rộng, việc hạn chế đầu vào của kháng sinh vào môitrường có thể giúp bảo vệ đất”.

 
Tin tức khác
Xây dựng quy trình và kết quả bước đầu khảo sát đa hình đơn nucleotide rs7228049 gen socs6 bằng phương pháp tetra-primer arms pcr trên quần thể người việt nam
Đặc điểm huyết học và tỷ lệ lưu hành gen bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia) ở phụ nữ độ tuổi sinh sản tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng
Trình tự gen của 300 giống có thể góp phần tạo ra khoai tây giàu dinh dưỡng, sạch bệnh và chống chịu thời tiết bất thuận
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Thông báo
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo chuẩn bị Hồ sơ đăng ký tuyển chọn – giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN thuộc “Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong khuôn khổ của Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo Đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học
Thông báo tuyển chọn các tổ chức cá nhân chủ trì nhiệm vụ KHCN thực hiện từ năm 2023 thuộc “Đề án Phát triển Công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030” (danh mục nhiệm vụ KHCN ban hành kèm theo QĐ 1780/BNN-KHCN ngày 20/5/2022)
Văn bản mới
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án...
Ngày 22/8/2023, Bộ NN_PTNT ra QĐ Phê duyệt danh mục các nhiệm vụ KH&CN đưa vào tuyển chọn,...
Ngày 7/2/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra Quyết định sơ 435/QĐ-BNN-TCCB về việc Kiện toàn...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN...
Quyết định 490/QĐ-BNN-KHCN điều chỉnh cá nhân chủ trì đề tài thuộc “chương trình trọng điểm phát triển...
Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đưa vào tuyển chọn, giao trực tiếp bắt đầu...
Về việc cấp bằng bảo hộ giống cây trồng mới (kèm danh mục)
Bổ sung 71 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo thạc sĩ năm 2011 cho Trường Đại học Lâm nghiệp
Về việc giao dự toán NSNN năm 2011(Kinh phí bổ sung sự nghiệp khoa học Công nghệ năm 2011- nhiệm vụ cấp...
Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 (đợt 4) Kinh phí xử lý sự cố đê điều năm 2011 (Phụ lục kèm theo)
Quyết định Kiện toàn Bân điều hành Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo mời các Bộ/ngành, địa phương, doanh nghiệp thuộc mọi...
Tài Liệu mới
Rút ngằn thời gian vi nhân giống lan hồ điệp
Công nghệ sinh học trong nông nghiệp
Ảnh hưởng của các yếu tố sinh học lên sự nảy mầm
Kỹ thuật trồng hoa lan Mokara
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và môi trường bộ NN và PTNT
Viện công nghệ sinh học
Bộ nông nghiệp vf phát triển nông thôn
Agbiotech Việt Nam
Báo Nhân Dân
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Thống kê truy cập
Số người đang online: 26
Tổng số lượt truy cập: 2871232
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Copyright © 2011 Văn phòng Công nghệ sinh học - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Địa chỉ : Số 02 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : (024) 38436817 - Fax: (024) 38433637
Email: webmaster@agrobitotech.gov.vn. Web site: www.agrobiotech.gov.vn