Tin quốc tế
Khám phá về cách thức tế bào ung thư né tránh hệ thống phòng thủ miễn dịch thúc đẩy việc tạo ra phương pháp điều trị mới
(medicalxpress.com - 31/03/2021):

Tế bào ung thư được biết đến vớiviệc lan rộng rối loạn di truyền. Khi tế bào ung thư phân chia, các đoạn DNA vàthậm chí toàn bộ nhiễm sắc thể có thể được nhân đôi, đột biến hoặc mất hoàntoàn. Điều này được gọi là sự bất ổn định của nhiễm sắc thể, và các nhà khoa họctại Memorial Sloan Kettering đã biết được rằng nó có liên quan đến tính hunghãn của ung thư. Khi các nhiễm sắc thể càng không ổn định thì càng có nhiều khảnăng các đoạn DNA từ các nhiễm sắc thể này sẽ kết thúc ở nơi chúng không thuộcvề: bên ngoài nhân của tế bào và trôi nổi trong tế bào chất. 

Các tế bào sẽ hiểu rằng nhữngđoạn DNA này là bằng chứng của những kẻ xâm lược virus, gây ra tiếng chuông cảnhbáo bên trong và dẫn đến sự viêm. Các tế bào miễn dịch di chuyển đến vị trí củakhối u và sản xuất các hóa chất để phòng thủ. Một bí ẩn là tại sao phản ứng miễndịch  này tuy được kích hoạt bởi các tế bào ung thư, lại không tiêu diệtđược chúng.

Samuel Bakhoum, bác sĩ kiêm nhàkhoa học tại MSK và là thành viên của Chương trình Ung thư và Sinh bệnh học ởngười cho biết: “Một vấn đề quan trọng là chúng tôi không thực sự hiểu làm thếnào các tế bào ung thư có thể tồn tại và phát triển trong môi trường viêm này.

Theo một nghiên cứu mới từphòng thí nghiệm của Tiến sĩ Bakhoum được công bố ngày 28 tháng 12 trên tạp chíCancer Discovery, một phần lý do là do một phân tử nằm ở bên ngoài tế bào ungthư phá hủy các tín hiệu cảnh báo trước khi chúng tiếp cận với các tế bào miễndịch xung quanh

Các phát hiện giúp giải thíchlý do tại sao một số khối u không đáp ứng với liệu pháp miễn dịch, và - điềuquan trọng không kém – giúp đề xuất các cách để khiến chúng nhạy cảm với liệupháp miễn dịch.

Phát hiện DNA nguy hiểm

Hệ thống cảnh báo mà Tiến sĩBakhoum nghiên cứu được gọi là cGAS-STING. Khi DNA từ virus (hoặc nhiễm sắc thểung thư không ổn định) tiếp cận với tế bào chất của tế bào, cGAS sẽ liên kết vớinó, tạo thành một phân tử hợp chất gọi là cGAMP, đóng vai trò như một tín hiệucảnh báo. Bên trong tế bào, tín hiệu cảnh báo này sẽ kích hoạt một phản ứng miễndịch gọi là STING, nhăm giải quyết vấn đề tức thì là có khả năng bị virus xâmlược.
Ngoài ra, phần lớn cGAMP cũng đi ra ngoài tế bào, nơi nó đóng vai trò là tín hiệucảnh báo cho các tế bào miễn dịch lân cận. Nó kích hoạt con đường STING của cáctế bào này và dẫn đến một cuộc tấn công miễn dịch chống lại tế bào bị nhiễmvirus. 

Nghiên cứu trước đây từ phòngthí nghiệm Bakhoum đã chỉ ra rằng tín hiệu cGAS-STING bên trong tế bào ung thưkhiến chúng làm theo các tính năng của tế bào miễn dịch - đặc biệt là khả năngtrườn và di trú – giúp hỗ trợ khả năng di căn của chúng. Điều này đã cung cấp mộtphần câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào các tế bào ung thư tồn tại trong quátrình viêm và có thể di căn. Nghiên cứu mới này cho thấy cách các tế bào ungthư đối phó với các tín hiệu cảnh báo mà cGAS-STING đã kích hoạt giải phóng ramôi trường: Nhờ vào một protein đóng vai trò như cái kéo cắt các tín hiệu, cungcấp cách thức thứ hai để các tế bào ung thư có thể ngăn chặn sự hủy diệt từ hệthống miễn dịch.

Loại protein giống kéo bao bọctế bào ung thư được gọi là ENPP1. Khi cGAMP tìm đường ra ngoài tế bào, ENPP1 sẽcắt nhỏ nó và ngăn chặn tín hiệu đến các tế bào miễn dịch. Đồng thời, việc cắtnhỏ này giải phóng một phân tử ức chế miễn dịch gọi là adenosine, cũng có tác dụngdập tắt sự viêm.

Thông qua một loạt các thí nghiệmđược thực hiện trên mô hình chuột bị ung thư vú, phổi và đại trực tràng, Tiếnsĩ Bakhoum và các đồng nghiệp của ông đã chỉ ra rằng ENPP1 hoạt động giống nhưmột công tắc kiểm soát việc ức chế miễn dịch và di căn. Bật nó lên sẽ ngăn chặncác phản ứng miễn dịch và tăng khả năng di căn; tắt nó sẽ kích hoạt phản ứng miễndịch và giảm di căn.

Các nhà khoa học cũng khảo sátsự hiện diện ENPP1 trong các mẫu ung thư ở người. Biểu hiện ENPP1 tương quan vớiviệc gia tăng di căn và đề kháng với liệu pháp miễn dịch. 

Trao quyền cho liệu phápmiễn dịch

Từ góc độ điều trị, có lẽ pháthiện đáng chú ý nhất của nghiên cứu là việc tắt công tắc ENPP1 có thể làm tăngđộ nhạy của một số loại ung thư khác nhau với các loại thuốc điều trị miễn dịchđược gọi là chất ức chế điểm kiểm soát. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằngphương pháp này có hiệu quả trong các mô hình chuột bị ung thư.
Một số công ty - bao gồm một công ty mà Tiến sĩ Bakhoum và các đồng nghiệpthành lập - hiện đang phát triển các loại thuốc để ức chế ENPP1 trên tế bào ungthư.

Tiến sĩ Bakhoum cho biết thật maymắn khi ENPP1 nằm trên bề mặt tế bào ung thư vì điều này khiến nó trở thành mụctiêu dễ dàng hơn cho việc thiết kế các loại thuốc để ngăn chặn nó.

Protein này cũng tương đối đặctrưng. Vì hầu hết các mô khác trong cơ thể khỏe mạnh không bị viêm, các loạithuốc nhắm vào ENPP1 chủ yếu ảnh hưởng đến ung thư.

Cuối cùng, nhắm mục tiêu ENPP1giúp loại bỏ ung thư theo hai cách riêng biệt: "Bạn đồng thời tăng mứccGAMP bên ngoài tế bào ung thư, kích hoạt STING trong các tế bào miễn dịch lâncận, trong khi bạn cũng ngăn chặn việc sản xuất adenosine ức chế miễn dịch. Vìvậy,Tiến sĩ Bakhoum giải thích rằng việc này giống như “một mũi tên trúng haiđích”

Ông nói, tốc độ của cuộc nghiêncứu diễn ra vô cùng nhanh chóng. "Một trong những điều tôi thực sự tự hàolà nếu nghiên cứu này kết thúc sớm giúp được bệnh nhân, vì chúng tôi chỉ mới bắtđầu công việc này vào năm 2018." Ông hy vọng sẽ có một thử nghiệm lâm sànggiai đoạn I đối với chất ức chế ENPP1 trong vòng một năm.

 

 
Tin tức khác
Xây dựng quy trình và kết quả bước đầu khảo sát đa hình đơn nucleotide rs7228049 gen socs6 bằng phương pháp tetra-primer arms pcr trên quần thể người việt nam
Đặc điểm huyết học và tỷ lệ lưu hành gen bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia) ở phụ nữ độ tuổi sinh sản tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng
Trình tự gen của 300 giống có thể góp phần tạo ra khoai tây giàu dinh dưỡng, sạch bệnh và chống chịu thời tiết bất thuận
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Thông báo
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo chuẩn bị Hồ sơ đăng ký tuyển chọn – giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN thuộc “Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong khuôn khổ của Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo Đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học
Thông báo tuyển chọn các tổ chức cá nhân chủ trì nhiệm vụ KHCN thực hiện từ năm 2023 thuộc “Đề án Phát triển Công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030” (danh mục nhiệm vụ KHCN ban hành kèm theo QĐ 1780/BNN-KHCN ngày 20/5/2022)
Văn bản mới
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án...
Ngày 22/8/2023, Bộ NN_PTNT ra QĐ Phê duyệt danh mục các nhiệm vụ KH&CN đưa vào tuyển chọn,...
Ngày 7/2/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra Quyết định sơ 435/QĐ-BNN-TCCB về việc Kiện toàn...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN...
Quyết định 490/QĐ-BNN-KHCN điều chỉnh cá nhân chủ trì đề tài thuộc “chương trình trọng điểm phát triển...
Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đưa vào tuyển chọn, giao trực tiếp bắt đầu...
Về việc cấp bằng bảo hộ giống cây trồng mới (kèm danh mục)
Bổ sung 71 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo thạc sĩ năm 2011 cho Trường Đại học Lâm nghiệp
Về việc giao dự toán NSNN năm 2011(Kinh phí bổ sung sự nghiệp khoa học Công nghệ năm 2011- nhiệm vụ cấp...
Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 (đợt 4) Kinh phí xử lý sự cố đê điều năm 2011 (Phụ lục kèm theo)
Quyết định Kiện toàn Bân điều hành Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo mời các Bộ/ngành, địa phương, doanh nghiệp thuộc mọi...
Tài Liệu mới
Rút ngằn thời gian vi nhân giống lan hồ điệp
Công nghệ sinh học trong nông nghiệp
Ảnh hưởng của các yếu tố sinh học lên sự nảy mầm
Kỹ thuật trồng hoa lan Mokara
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và môi trường bộ NN và PTNT
Viện công nghệ sinh học
Bộ nông nghiệp vf phát triển nông thôn
Agbiotech Việt Nam
Báo Nhân Dân
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Thống kê truy cập
Số người đang online: 27
Tổng số lượt truy cập: 2871232
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Copyright © 2011 Văn phòng Công nghệ sinh học - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Địa chỉ : Số 02 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : (024) 38436817 - Fax: (024) 38433637
Email: webmaster@agrobitotech.gov.vn. Web site: www.agrobiotech.gov.vn