Tin quốc tế
Lai tạo các hạt giống tốt hơn: Thức ăn lành mạnh cho nhiều người hơn
(acsess.onlinelibrary.wiley.com - 04/03/2021):

 

Các loại ngũ cốc có thể cung cấp nguồn nguyên liệu chính cho bữaăn sáng của bạn như bột yến mạch, bột ngô, bột mì cho bánh mì, sandwich… cũngnhư bánh quy cho tráng miệng. Không thứ đồ ăn vừa liệt kê này lại có thể thiếuđi những thứ nguyên liệu cần thiết, đó là các hạt giống.

Các loại hạt như hạt lúa mì, lúa gạo hay ngô là nguồn cung cấptrực tiếp 70% calo mà con người ăn hàng ngày. Và cuối cùng chúng cũng ảnh hưởngtới gần như toàn bộ đồ ăn khác của con người thông qua việc trở thành thức ăncho vật nuôi hoặc bón cho rau cỏ và cây ăn quả. Không nói quá khi nói rằng nếuthiếu các loại hạt, không thể diễn ra quá trình văn minh hóa của con người.

Nhưng sự thật là các hạt giống cũng cần sự hỗ trợ của chúng ta.Chúng đang chịu sức ép của biến đổi khí hậu cũng như sự gia tăng của dân số thếgiới đang không ngừng tăng lên.

Nhiều nhà khoa học đã dành sự nghiệp của mình vào việc cải thiệnnăng suất và chất lượng các hạt giống. Họ đã sử dụng những tiên tiến khoa họcbậc nhất để khiến cho các hạt giống gia tăng kích thước, nhiều chất dinh dưỡnghơn và tăng khả năng chống chịu với ngoại cảnh.

Rodomiro Ortiz, làm việc tại Khoa Lai tạo giống cây trồng,trường đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển ở Alnarp, nghiên cứu về cách nhângiống cây trồng có thể giúp con người đạt được những mục tiêu này như thế nào.Nghiên cứu của anh mới được xuất bản trên Crop Science, một tạp chí của HộiKhoa học cây trồng Mỹ với tiêu đề “First the seed: Genomic advances in seedscience for improved crop productivity and food security” (Hạt giống đầu tiên:Những tiên tiến hệ gene trong khoa học hạt giống để cải thiện thu hoạch mùa vụvà an ninh lương thực).

Vì khoa học là yếu tố quyết định đằng sau những cải thiện hạtgiống, việc nhân giống cây trồng là nền tảng để  đảm bảo cho ngành nôngnghiệp đáp ứng được nhu cầu của con người. “Hạt giống được tạo ra từ sự nhângiống cây trồng có những đặc tính mong chờ, cho phép gia tăng sản lượng thuhoạch, giảm thiểu sự suy dinh dưỡng của con người, cải thiện sự đa dạng ditruyền trong các hệ sinh thái, và đảm bảo việc tạo ra lương thực bền vững dướinỗi ám ảnh biến đổi khí hậu”, Ortiz nói.

Cách lai tạo giống cây trồng cổ điển không có các kỹ thuật ditruyền. Thay vào đó, các nhà làm giống cây trồng còn lai tạo các cây trồng laicác loại cây có đặc điểm mạnh riêng biệt để lai một cây mới với một số đặc điểmcó lợi. Quy trình tương tự đã được nông dân và các nhà khoa học sử dụng tronghàng trăm năm nay để tạo ra những vụ mùa tốt hơn. Nhưng ngày nay, các nhà tạogiống cây trồng đã có được nhiều thông tin hơn và nhiều công cụ tốt hơn trướcđây, ví dụ việc sử dụng một cách rộng rãi trình dự gene DNA giúp cho các nhàtạo giống một số lượng lớn dữ liệu về các loại gene hữu dụng, liên quan đến cácđặc tính của cây trồng. Bằng việc xác định được những gene nào có thể giúp làmgia tăng những đặc tính mong muốn, các nhà lai tạo giống cây trồng có thể pháttriển được nhiều loại biến dị cây trồng mới nhanh hơn nhiều so với trước đây.

 “Hiểu biết từ hệ gene củahạt giống có thể làm nâng cao năng suất cây trồng, cải thiện chuỗi cung cấp dindưỡng và thực phẩm thông qua lai tạo giống”, Ortiznói.

Nhưng các gene mới chỉ là một phần của bài toán này. Các nhàkhoa học như Ortiz cần biết cách cây trồng tăng trưởng như thế nào và nó trôngnhư thế nào. Trong quá khứ, các nhà khoa học có thể có khả năng nhìn thấy vànói một cách dễ dàng về một loại cây, ví dụ có hạt giống lớn hơn. Tuy nhiênngày nay, việc cải thiện các hạt giống còn đòi hỏi chi tiết cụ thể hơn.

Họ cần biết thêm về kiểu hình, khoa học của đo lường. Kiểu hìnhcủa một cây trồng là toàn bộ biểu hiện của kiểu gene của nó trong môi trườngcủa nó. Chiều cao, màu sắc của cây trồng, khối lượng và hình dạng của hạtgiống, xu hướng chống chịu hoặc khả năng kháng cự với bệnh tật – tất cả nhữngđiều đó là kiểu hình.

Việc nắm bắt thông tin này đòi hỏi mất nhiều thời gian. Conngười thậm chí còn không thể thấy được một số tính trạng này, và các hạt giốnglại quá nhỏ, không thể đo đạc chúng bằng tay. Lúc này chúng ta cần đến côngnghệ.

 “Việc xác định kiểu hìnhcác tính trạng của hạt giống là một nút thắt lớn trong việc phân tích các biếndị hạt một cách có hệ thống”, Ortiz nói. “Những tiên tiến trong công nghệ hìnhảnh số có thể đo đạc một cách tự động những biến dị của các tham số hình dángbằng việc sử dụng các hình ảnh có độ phân giải cao về hạt giống”.

Với những công cụ này trong tay, các nhà lai tạo giống có thểcải thiện hạt giống và phát triển những biến dị cây trồng mới một cách nhanhhơn trước đây. Ortiz cũng hình dung ra việc làm cho các hạt giống to hơn, vìthế mỗi loại hạt sẽ có thể đem lại nhiều calo hơn để nuôi dưỡng con người. Cáchạt giống lớn hơn có thể giúp cho thế hệ cây trồng mới nhanh chóng lớn hơn trêncác vùng trồng trọt, sẵn sàng đem lại mùa thu hoạch với số lượng cao hơn. Vàcác nhà lai tạo giống đang cố găng khiến cho các protein của hạt đem lại nhiềudưỡng chất hơn hoặc chất béo trong các hạt giống đủ ổn định để lưu trữ trongcác kho chứa lâu hơn.

Mỗi cải thiện như vậy cũng có nghĩa là khiến hạt giống mạnh hơn,trở thành nguồn nguyên liệu tốt hơn và nuôi dưỡng được nhiều người hơn. Vì vậyvới mỗi chiếc thìa đầy ắp hạt yến mạch thơm ngon, bạn hãy nên xem xét đằng saumỗi hạt giống nhỏ bé đó là những tiên tiến công nghệ và cả know-how mà các nhàkhoa học đã khổ công nghiên cứu và áp dụng. 

 

 
Tin tức khác
Xây dựng quy trình và kết quả bước đầu khảo sát đa hình đơn nucleotide rs7228049 gen socs6 bằng phương pháp tetra-primer arms pcr trên quần thể người việt nam
Đặc điểm huyết học và tỷ lệ lưu hành gen bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia) ở phụ nữ độ tuổi sinh sản tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng
Trình tự gen của 300 giống có thể góp phần tạo ra khoai tây giàu dinh dưỡng, sạch bệnh và chống chịu thời tiết bất thuận
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Thông báo
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo chuẩn bị Hồ sơ đăng ký tuyển chọn – giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN thuộc “Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong khuôn khổ của Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo Đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học
Thông báo tuyển chọn các tổ chức cá nhân chủ trì nhiệm vụ KHCN thực hiện từ năm 2023 thuộc “Đề án Phát triển Công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030” (danh mục nhiệm vụ KHCN ban hành kèm theo QĐ 1780/BNN-KHCN ngày 20/5/2022)
Văn bản mới
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án...
Ngày 22/8/2023, Bộ NN_PTNT ra QĐ Phê duyệt danh mục các nhiệm vụ KH&CN đưa vào tuyển chọn,...
Ngày 7/2/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra Quyết định sơ 435/QĐ-BNN-TCCB về việc Kiện toàn...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN...
Quyết định 490/QĐ-BNN-KHCN điều chỉnh cá nhân chủ trì đề tài thuộc “chương trình trọng điểm phát triển...
Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đưa vào tuyển chọn, giao trực tiếp bắt đầu...
Về việc cấp bằng bảo hộ giống cây trồng mới (kèm danh mục)
Bổ sung 71 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo thạc sĩ năm 2011 cho Trường Đại học Lâm nghiệp
Về việc giao dự toán NSNN năm 2011(Kinh phí bổ sung sự nghiệp khoa học Công nghệ năm 2011- nhiệm vụ cấp...
Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 (đợt 4) Kinh phí xử lý sự cố đê điều năm 2011 (Phụ lục kèm theo)
Quyết định Kiện toàn Bân điều hành Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo mời các Bộ/ngành, địa phương, doanh nghiệp thuộc mọi...
Tài Liệu mới
Rút ngằn thời gian vi nhân giống lan hồ điệp
Công nghệ sinh học trong nông nghiệp
Ảnh hưởng của các yếu tố sinh học lên sự nảy mầm
Kỹ thuật trồng hoa lan Mokara
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và môi trường bộ NN và PTNT
Viện công nghệ sinh học
Bộ nông nghiệp vf phát triển nông thôn
Agbiotech Việt Nam
Báo Nhân Dân
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Thống kê truy cập
Số người đang online: 19
Tổng số lượt truy cập: 2871232
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Copyright © 2011 Văn phòng Công nghệ sinh học - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Địa chỉ : Số 02 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : (024) 38436817 - Fax: (024) 38433637
Email: webmaster@agrobitotech.gov.vn. Web site: www.agrobiotech.gov.vn