Khám phá một tín hiệu chưa từng được biết đến của hệ miễn dịch
(phys.org - 17/03/2020):

Khám phá một tín hiệu chưa từng đượcbiết đến của hệ miễn dịch

(Ngày 26 tháng 02, năm 2019, Đại học Aarhus)

Các nhà khoa học giờ đây đã có thể giải thíchcơ chế một tế bào bị tấn công bởi vi khuẩn hay virus báo động cho những tế bàolân cận để chúng nhanh chóng phản ứng.

"Chúng tôi đã thành công trong việc tìmvà mô tả một dạng thông tin vừa nhanh và hiệu quả được gửi đến các tế bào ởxung quanh rằng có điều gì đó không ổn và những tế bào cần phải cùng hợp lực chốnglại những sinh vật ngoại lai," Giáo sư Søren Riis Paludan ở Khoa Y sinh tạiĐại học Aarhus, Đan Mạch nói.
Ông đã công bố kết quả này trên tạp chí Nature Microbiology cùng với trợ lý giáosư Ramya Nandakumar và một nhóm các cộng sự từ Aarhus, Áo, Pháp, Thụy Sỹ và Đức.

"Nghiên cứu đã giúp giải thích cách thứcmột sinh vật gửi tín hiệu báo động ra xung quanh tức thì và hiệu quả, và giờđây khi đã có hiểu biết về cơ chế này, chúng ta có thể tiếp tục tìm hiểu khinào là thời điểm thuận lợi để phát tín hiệu nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm, và ngượclại, đâu là lúc cần để chặn tín hiệu để ngăn chặn các bệnh tự miễn," RamyaNandakumar hy vọng.

Các khám phá này nằm trong hướng nghiên cứutrong nhiều năm của GS. Søren Paludan tìm hiểu về cách hệ miễn dịch phát hiệntình trạng cơ thể bị xâm nhiễm để nhanh chóng có phản ứng bảo vệ tức thì. Đâycũng là lĩnh vực ông đã theo đuổi và định hình nên hướng nghiên cứu từ sau khitốt nghiệp tiến sỹ cho đến nay – với tham vọng lập ra bản đồ đáp ứng của các tếbào của hệ miễn dịch tự nhiên khi bị lây nhiễm.

"Theo những hiểu biết của tôi, khả năng nhận diện các vi sinh vật của hệmiễn dịch là một trong những vấn đề nền tảng nhất trong ngành sinh học, và mặcdù đã qua hơn một thế kỷ nghiên cứu, chúng ta vẫn chưa hoàn toàn hiểu hết đượcnó," GS. Søren Paludan nói.

"Sự thật về việc cơ thể chúng ta có khảnăng liên tục phơi nhiễm với các vi sinh vật bên ngoài như virus và vi khuẩn đãlà một sự thú vị, vì phần lớn các bằng chứng cho thấy cơ thể chúng ta có thểphân biệt giữa sinh vật ngoại lại với những thứ thuộc về cơ thể. Điều này rấtquan trọng cho hệ miễn dịch chống lại các vi sinh vật bên ngoài mà không tấncông cơ thể vật chủ," GS. Søren Paludan nói thêm.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã chocác tế bào động vật phơi nhiễm với vi khuẩn listeria, tác nhân gây ra các chứngnhiễm trùng thực phẩm nghiêm trọng gọi là Listeriosis.

Trong thí nghiệm in vitro, các nhà khoa họcđã phát hiện ra cách các vi khuẩn listeria xâm nhập vào tế bào, bắt đầu bằng việcđưa vào một lượng nhỏ DNA. Các DNA này sau đó được chuyển đến vùng tế bào chấtbao xung quanh nhân tế bào. Tại đây, protein cGAS phát hiện ra DNA ngoại lai,cùng với STING - một protein tín hiệu, chúng gửi các tín hiệu cảnh báo đến tếbào.

Tín hiệu mới được khám phá mang tên proteinMVB12b, có vai trò đóng gói và vận chuyển các đoạn DNA trong các exosomes có cấutrúc tương tự như các bong bóng xà phòng. Sau đó chúng được gửi tới các tế bàolân cận, ở đây các nhà khoa học ghi nhận những đáp ứng phòng vệ bắt đầu ngay cảtrước khi tế bào bị lây nhiễm – bằng một loại protein vận chuyển vẫn chưa đượcbiết đến. Kiến thức này rất quan trọng trong việc hiểu rõ, chẩn đoán và điều trịcác bệnh truyền nhiễm.

"Điều này mở ra một cơ hội để thay đổitín hiệu nhằm chống lại tác nhân gây bệnh nhanh hơn, và do đó ngăn chặn sự lâynhiễm," GS. Søren Paludan nói.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu cũnglàm thí nghiệm “tắt” tín hiệu được truyền đi. Thí nghiệm được tiến hành trênchuột bị nhiễm listeria cùng lúc với thí nghiệm quan sát tác động của việc ngănexosome truyền tín hiệu giữa các tế bào với nhau.

"Khi chúng tôi tiến hành thí nghiệm nàytrên chuột, kết quả cho thấy tín hiệu miễn dịch rất khó được phát tán nhanhchóng và tín hiệu cảnh báo gửi đến mô cần được bao vệ cũng bị chậm trễ. Điềunày khá triển vọng cho nghiên cứu các bệnh tự miễn như lupus, kéo theo chứngđau khớp, phát ban và suy thận," GS. Søren Paludan nói.

Ông giải thích rằng các bệnh tự miễn có đặcđiểm chung là nhân tế bào thải các đoạn DNA ngắn vào tế bào chất, hoặc các tếbào gặp khó khăn trong việc phân cắt DNA từ các tế bào chết. Do đó DNA bị tíchtụ trong tế bào chất mà không có bất kỳ sự xâm nhiễm của vi khuẩn hay virusnào.

"Tại đây, hệ miễn dịch của tế bào bắt đầuchống lại chính bản thân chúng thay vì những sinh vật ngoại lai, và câu hỏi đặtra là liệu có thể ngăn cản cơ chế truyền thông tin mà chúng ta vừa biết và lậpbản đồ chúng cùng với những bệnh tự miễn hay không. Ví dụ, việc chặn tín hiệuSTING có hiệu quả chống lại bệnh tự miễn như lupus ra sao," GS. SørenPaludan nói.

Các vi khuẩn và virus liên tục tấn công vàocơ thể chúng ta, một số chúng xâm nhập được vào trong các tế bào, nơi nhữngphân tử đặc trưng của các vi sinh này, ví dụ như DNA ngoại lại, được phát hiệnnhư là một chỉ thị của sự lây nhiễm. Khi điều này xảy ra, các tế bào của hệ miễndịch tăng lên đột biến và chống lại sự lây nhiễm, sau đó chúng ta sẽ khỏi bệnh.

Nhưng ở trường hợp các bệnh tự miễn, cơ thểphản ứng giống hệt như trên, nhưng hoạt động của chúng không được kích hoạt bởisự nhiễm khuẩn, mà bởi các thông tin bị hiểu “sai lệch” như là vật ngoại lai,thực chất là DNA của chính vật chủ. Những phản ứng miễn dịch này tồn tại lâudài khiến chúng ta bị mắc bệnh mãn tính.