Đối tác vi sinh vật có thể giúp thực vật tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt của môi trường
(iasvn.org/ - 11/02/2020):

Vinấm sống cộng sinh đóng một vai trò to lớn trong việc giúp thực vật sống sótqua những điều kiện khắc nghiệt của môi trường như hạn hán và nhiệt độ caotrong tình hình biến đổi khí hậu (theo báo cáo của các nhà khoa học tại Đại họcbang Washington).

Nhữngnghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Functional Ecology cho thấy phát hiện của Stephanie Porter -nhà sinh học Thực vật-Vi sinh và nhà nghiên cứu bệnh học thực vật Maren Friesen đãlàm sáng tỏ cách các đối tác vi sinh vật có thể giúp nhiều loại cây trồng pháttriển bền vững.

Đốitác vi sinh vật trong đời sống của thực vật

Bêncạnh một số vi nấm và vi khuẩn gây bệnh thì có một số khác sống hòa hợp vớithực vật, hấp thu nước và chất dinh dưỡng để đổi lấy carbohydrate, hoặc thayđổi mội trường bên trong và bên ngoài thực vật theo nhiều cách giúp cây sinhtrưởng và phát triển.

Nhữnglợi ích này giúp thực vật chịu được những căng thẳng đến từ môi trường xungquanh. Được mệnh danh là stress phi sinh học, những thách thức như hạn hán,nhiệt độ khắc nghiệt và đất nghèo dinh dưỡng, độc hại hoặc nhiễm mặn là mộttrong những nguyên nhân hàng đầu gây mất mùa và giảm năng suất.

Khảnăng chịu stress của cây trồng bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn và nấm sống trên hoặcbên trong thực vật và tạo nên hệ vi sinh vật thực vật (Porter, trợ lý giáosư tại Trường Khoa học Sinh học). Giống như cách vi khuẩn sống trong hệ tiêuhóa của cơ thể con người giúp giữ cho chúng ta khỏe mạnh, vi khuẩn đóng một vaitrò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe thực vật.

Đểđánh giá mức độ ảnh hưởng của vi khuẩn có ích đến thực vật trong cả điều kiệnmôi trường bình thường và stress, Porter và Friesen đãthực hiện 89 thí nghiệm nghiên cứu từ các loại cây lương thực phổ biến ở TâyBắc đến các loài hoang dã.

Cácnhà khoa học tại Đại học bang Michigan và WSU đã so sánh năm loại vi khuẩn vànấm cộng sinh khác nhau sống trong và xung quanh rễ cây, dưới điều kiện stressbao gồm nấm bệnh, ô nhiễm kim loại nặng, đất khô hạn và nhiễm mặn. Từ đó đánhgiá hiệu quả đối với sự tăng trưởng, sinh khối và năng suất của cây trồng.

Kếtquả cho thấy, trong khi vi khuẩn có lợi có ích hơn trong điều kiện bình thườngthì nấm cộng sinh có tác dụng hỗ trợ thêm lợi ích trong điều kiện khủng hoảngmôi trường.

Friesen, trợ lý giáo sư tạiKhoa Bệnh học Thực vật cho biết: “Stress làm cho những loại nấm cộng sinh nàytrở nên quan trọng hơn đối với thực vật”.

Đặcbiệt có lợi là nấm nội cộng sinh, xâm nhập vào các tế bào rễ cây, cung cấp nướcvà tăng cường hấp thu nitơ, phốt pho và các vi chất dinh dưỡng khác trong đất.

Nếumuốn mùa màng phát triển tốt trong điều kiện khắc nghiệt, nông dân nên quan tâmđến các đối tượng vi nấm này (theo PortPorter). Những vi nấm có ích này có thể là chìa khóa giúp chúng tacanh tác thêm lương thực trong những thập kỷ tới.

Mộtgiải pháp xanh để chống stress

Dânsố Trái đất dự đoán sẽ đạt 9 tỷ vào năm 2050 vì thế năng suất cây trồng hiệntại sẽ cần phải tăng gấp đôi. Do đó mở rộng diện tích trồng trọt là không tránhkhỏi và chính điều này kèm với sự thay đổi khí hậu càng dẫn đến stress cho thựcvật (theo Port Porter).

Cácnhà khoa học đang tìm kiếm thêm bằng chứng chứng minh việc ứng dụng một cáchhiệu quả nhất các vi sinh vật có ích để giảm bớt stress từ biến đổi khí hậu.

Visinh vật sẽ là một công cụ bền vững để vượt qua stress hơn là áp dụng hormonehoặc hóa chất (theo Friesen).

Nhữngthách thức với bệnh hại cây trồng hiện nay là không còn đáp ứng với các phươngpháp điều trị hóa học. Vì thế, việc xác định nguồn và khai thác các giải phápvi sinh vật cho các vấn đề nông nghiệp ngày càng được quan tâm nhiều hơn.