Tin quốc tế
Các gen cố định đạm có khả năng giúp tăng nhiều thực phẩm hơn bằng cách sử dụng ít tài nguyên hơn
(iasvn.org - 11/02/2020):

Cácnhà khoa học đã chuyển các gen vào vi khuẩn xâm nhiễm cây làm cho chúng hút đạmtừ không khí và chuyển nó thành amoniac, một loại phân bón tự nhiên.

Côngtrình này có thể giúp những người nông dân trên khắp thế giới sử dụng ít phânhóa học hơn để trồng các loại cây lương thực quan trọng như lúa mì, ngô và đậunành.

Nhómcác nhà khoa học từ Đại học Bang Washington đã công bố công trình “Kiểm soát sựcố định đạm ở vi khuẩn liên quan đến ngũ cốc” vào cuối tháng trước trên tạpchí Nature Microbiology.

JohnPeters, Giám đốc Viện Hóa Sinh của WSU, đồng tác giả của công trình, cho biết:“Có sự quan tâm ngày càng tăng trong việc giảm lượng phân bón được sử dụngtrong nông nghiệp vì nó đắt tiền, có tác động xấu đến môi trường và tốn nhiềunăng lượng để tạo ra . Có lợi ích to lớn để phát triển các biện pháp nhằm làmtăng sự cố định đạm sinh học cho sản xuất cây trồng trên toàn thế giới”.

Cáchthức cây họ đậu hút đạm

Nghiêncứu của nhóm giúp chia sẻ lợi ích của mối quan hệ cộng sinh được tìm thấy trongcác cây họ đậu, mà những người nông dân đã dựa vào nhiều thế kỷ để làm giàu đấtmột cách tự nhiên.

Cáccây họ đậu, như đậu xanh và đậu lăng, yêu cầu phân bón ít hơn nhiều so với cácloại cây trồng khác, vì chúng đã phát triển mối quan hệ cộng sinh với vi khuẩnmà phát triển bên trong các mô rễ của chúng. Những vi khuẩn này chuyển đạm ởdạng khí thành amoniac qua quá trình được gọi là cố định đạm sinh học.

Vikhuẩn lấy đạm từ không khí và chuyển nó thành amoniac cho cây sử dụng để pháttriển. Đổi lại các cây cung cấp carbon và các chất dinh dưỡng khác cho vikhuẩn.

Đểhoạt động cộng sinh, các cây họ đậu và vi khuẩn đã tiến hóa để phóng thích cáctín hiệu mà mỗi loại có thể hiểu được. Cây tiết ra các hóa chất báo tín hiệucho vi khuẩn khi chúng cần cố định đạm. Các vi khuẩn tạo ra các tín hiệu tươngtự để cho cây biết khi nào chúng cần carbon.

Giảmphân bón 

Đểphát triển một phương pháp tổng hợp cho mối quan hệ cộng sinh này giữa vi khuẩnvà cây trồng, các nhà khoa học đã nghiên cứu nhằm xác định các nhóm gen trongvi khuẩn có khả năng cố định đạm, sau đó chuyển các nhóm gen đó vào các vikhuẩn khác.

Giảmnhu cầu sử dụng phân bón có thể có tác động lớn đến nguồn lương thực, việc sửdụng năng lượng và chi phí sản xuất nông nghiệp trên toàn thế giới.

Phânbón quá đắt đối với nhiều người nông dân trên thế giới. Không có chúng, nhiềuloại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng sẽ không phát triển ở nhiều khu vực có đấtnghèo đạm.

Petersnói “Dự án này nhằm mục đích tăng sản lượng lương thực và giúp nuôi sống thếgiới”. “Chuyển đổi sản xuất thực phẩm để có kết quả mà không cần phân đạm cóthể là sự phát triển to lớn ở các nước chậm phát triển. Bổ sung các vi khuẩnnày sẽ giống như đổ trà bất tử kombucha vào rễ”.

Thách thức phứctạp

Phòngthí nghiệm của Peters chuyên nghiên cứu các quá trình trao đổi chất ở vi khuẩn,hoặc cách chúng tạo ra và sử dụng năng lượng. Phòng thí nghiệm của ông đã cungcấp kiểu của mỗi tế bào sống quyết định cây hoặc vi khuẩn phát triển và nótrông như thế nào (blueprint) về cách thức của việc cố định đạm xảy ra ở các visinh vật khác nhau. Sau đó, các đồng tác giả của ông, các nhà sinh học tổng hợptại Viện Công nghệ Massachusetts, có khả năng tạo ra các cơ chế mà vi khuẩn vàcây trồng sẽ cần.

“Đâylà một thách thức phức tạp và có phạm vi rộng, nó thực sự cần một đội ngũ lớnvới nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau để giải quyết”, Peters nói. “Nhưng nếuchúng ta thành công, phần thưởng có thể là rất lớn cho toàn bộ hành tinh củachúng ta”.

 

 
Tin tức khác
Xây dựng quy trình và kết quả bước đầu khảo sát đa hình đơn nucleotide rs7228049 gen socs6 bằng phương pháp tetra-primer arms pcr trên quần thể người việt nam
Đặc điểm huyết học và tỷ lệ lưu hành gen bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia) ở phụ nữ độ tuổi sinh sản tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng
Trình tự gen của 300 giống có thể góp phần tạo ra khoai tây giàu dinh dưỡng, sạch bệnh và chống chịu thời tiết bất thuận
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Thông báo
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo chuẩn bị Hồ sơ đăng ký tuyển chọn – giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN thuộc “Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong khuôn khổ của Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo Đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học
Thông báo tuyển chọn các tổ chức cá nhân chủ trì nhiệm vụ KHCN thực hiện từ năm 2023 thuộc “Đề án Phát triển Công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030” (danh mục nhiệm vụ KHCN ban hành kèm theo QĐ 1780/BNN-KHCN ngày 20/5/2022)
Văn bản mới
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án...
Ngày 22/8/2023, Bộ NN_PTNT ra QĐ Phê duyệt danh mục các nhiệm vụ KH&CN đưa vào tuyển chọn,...
Ngày 7/2/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra Quyết định sơ 435/QĐ-BNN-TCCB về việc Kiện toàn...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN...
Quyết định 490/QĐ-BNN-KHCN điều chỉnh cá nhân chủ trì đề tài thuộc “chương trình trọng điểm phát triển...
Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đưa vào tuyển chọn, giao trực tiếp bắt đầu...
Về việc cấp bằng bảo hộ giống cây trồng mới (kèm danh mục)
Bổ sung 71 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo thạc sĩ năm 2011 cho Trường Đại học Lâm nghiệp
Về việc giao dự toán NSNN năm 2011(Kinh phí bổ sung sự nghiệp khoa học Công nghệ năm 2011- nhiệm vụ cấp...
Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 (đợt 4) Kinh phí xử lý sự cố đê điều năm 2011 (Phụ lục kèm theo)
Quyết định Kiện toàn Bân điều hành Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo mời các Bộ/ngành, địa phương, doanh nghiệp thuộc mọi...
Tài Liệu mới
Rút ngằn thời gian vi nhân giống lan hồ điệp
Công nghệ sinh học trong nông nghiệp
Ảnh hưởng của các yếu tố sinh học lên sự nảy mầm
Kỹ thuật trồng hoa lan Mokara
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và môi trường bộ NN và PTNT
Viện công nghệ sinh học
Bộ nông nghiệp vf phát triển nông thôn
Agbiotech Việt Nam
Báo Nhân Dân
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Thống kê truy cập
Số người đang online: 13
Tổng số lượt truy cập: 2871232
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Copyright © 2011 Văn phòng Công nghệ sinh học - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Địa chỉ : Số 02 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : (024) 38436817 - Fax: (024) 38433637
Email: webmaster@agrobitotech.gov.vn. Web site: www.agrobiotech.gov.vn