Phát hiện protein giúp tế bào ung thư có khả năng di căn
(sciencedaily.com - 25/11/2018):

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Guelphđã phát hiện ra rằng có thể làm giảm sự lây lan của ung thư bằng cách cản trở mộtprotein vì protein đó giúp liên kết các tế bào ung thư lại với nhau và cho phépchúng xâm lấn các mô.

Nghiên cứu đột phá này đã xác địnhprotein cadherin-22 làmột yếu tố tiềm năng trong sự di căn (hay lây lan) của các tế bào ung thư, vàcho thấy việc ức chế protein này làm giảm sự bám dính và tỉ lệ xâm lấn của nhữngtế bào ung thư não và ung thư vú lên đến 90%.

Theo giáo sư Jim Uniacke - trưởng nhóm nghiêncứu, khoa Sinh học Tế bào và Phân tử: “Cadherin-22 cóthể là một phân tử chỉ thị hữu ích để chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối và tiênlượng của bệnh nhân, và nếu có thể tìm ra biện pháp điều trị hoặc một loại thuốcức chế cadherin-22,thì có khả năng ngăn chặn các tế bào ung thư chuyển động, xâm lấn và di căn”.

Được công bố trên tạp chí Oncogene, nghiên cứuđi sâu vào tình trạng thiếu oxy – điều kiện oxy thấp – trong những khối u.

Hầu hết các tế bào ung thư trong khối u pháttriển quá mức, gây ra tình trạng thiếu oxy, rất khó điều trị, và những tế bàobên trong khối u có khả năng lây lan nhanh và gây hại nhiều nhất. Trong hơn 100mẫu ung thư vú và ung thư não, các nhà nghiên cứu nhận thấy khối u càng thiếuoxy thì nó càng biểu hiện cadherin-22.

Đến nay, vẫn chưa hiểu rõ cách những tế bào ung thư trong tình trạng thiếu oxybám vào nhau và tương tác để di căn như thế nào. Các nhà nghiên cứu thuộcGuelph phát hiện: chính xác ở điều kiện oxy thấp, tế bào ung thư tăng biểu hiện cadherin-22, đặt chúng vàotình trạng vận động bằng một loại protein giúp liên kết các tế bào với nhau,tăng cường tính vận động tế bào, xâm lấn và có thể di căn.

Theo Uniacke, cadherin-22 hiện diệnbề mặt tế bào, cho phép các tế bào ung thư trong tình trạng thiếu oxy dính vàonhau và di chuyển chung theo nhóm.

Hàng thập kỷ qua, các nhà khoa học đã biết rằngtình trạng thiếu oxy đóng vai trò trong việc di căn phát triển khối u và kết cụcxấu cho bệnh nhân.

Nghiên cứu trên các tế bào ung thư não và ungthư vú trong điều kiện nuôi thiếu oxy, Uniacke và nhóm của ông phát hiện ra rằng cadherin-22 tham giavào quá trình lan truyền của các tế bào ung thư. Ông nói: "chúng tôi pháthiện ra rằng khối u càng thiếu oxy thì càng có nhiều cadherin-22 ở khu vựcthiếu ôxy. Không chỉ vậy, càng có nhiều cadherin-22 trongkhối u, giai đoạn ung thư càng tiến triển và tiên lượng cho bệnh nhân càng xấu".
Với cả hai loại ung thư, nhóm nghiên cứu đã tiến hành giảm biểu hiện cadherin-22 và nuôitrong điều kiện thiếu oxy ở mức tương đương điều kiện trong khối u và thấy rằngcác tế bào không lây lan được.

Bằng cách sử dụng các phương pháp sinh họcphân tử phổ biến, các nhà nghên cứu có thể loại bỏ một protein ra khỏi tế bàovà đánh giá hoạt động của chúng khi bị thiếu protein này. Chúng tôi nuôi các tếbào ung thư trong môi trường rất ít oxy và chúng bắt đầu hành xử giống như khichúng hiện diện trong khối u có lượng oxy thấp", Uniacke nói.

Các phát hiện này đưa ra những kiến thức sâusắc về cách các tế bào trong khối u có thể trở nên xâm lấn và di căn đến các bộphận khác của cơ thể.

Uniacke cho biết: "bởi vì các tế bào ungthư bên trong khối u có lượng máu cung cấp ít, nó không nhận đủ oxy. Các tế bàoung thư cần thay đổi để đáp ứng với những điều kiện môi trường này”.

Mức độ thiếu oxy trong khối u cao có liênquan mạnh mẽ đến tỷ lệ sống sót thấp ở những bệnh nhân ung thư, và các khối uthiếu oxy thường kháng với điều trị.