Tin quốc tế
Nghiên cứu DNA cho thấy vi khuẩn kết hợp các gen để tồn tại
(canthostnews.vn - 20/03/2019):

Vi khuẩn là những sinh vật nhỏ nhất, nhưng có thể mang đếnnhững tác động lớn nhất trên hành tinh này. Bạn có thể hiểu được môi trườngxung quanh bằng cách tìm hiểu về các loài vi sinh vật sống quanh đó. Bây giờcác nhà nghiên cứu tại Berkeley Lab đã phát triển một cách mới để có được mộtbức tranh toàn cảnh hơn về những gì đang diễn ra, bằng cách xem xét cụ thể cácgen vi khuẩn từng tồn tại để giúp nhau thích nghi với một thế giới đang thayđổi. 

Trong khi hầu hết các loài mang gendi truyền "theo chiều dọc" từ cha mẹ sang con cái, vi khuẩn có khảnăng chia sẻ chúng "theo chiều ngang", các gói DNA hoán đổi được gọilà plasmid đã dạy cho nhau các đặc tính mới. Sự trao đổi kỹ năng lén lút này làcách vi khuẩn nhanh chóng kháng thuốc kháng sinh và thích nghi với các điềukiện môi trường.

Vì kiến thức này được chia sẻ rộngrãi, nên việc nghiên cứu các plasmid có thể giúp các nhà khoa học có được nhữngcái nhìn bao quát về vấn đề này , cụ thể là việc xem xét những áp lực mà cácsinh vật đang phải đối mặt. Ví dụ, nếu một cái ao đặc biệt mặn, bạn có thể tìmthấy một lượng plasmid cao giúp vi khuẩn sống sót khi bị nhiễm mặn.

"Khi bạn muốn tìm hiểu về mộtcộng đồng vi sinh vật, việc tập trung đặc biệt vào các plasmid của chúng chophép bạn hiểu được khả năng mà quần thể này muốn giữ lại", AindrilaMukhopadhyay, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. "Nghiên cứu các plasmidgiống như nhìn vào bên trong ba lô của ai đó để xem những gì họ đang có để sửdụng cho bản thân và chia sẻ với người khác. Giả sử bạn nhìn vào bên trong balô và tìm một chiếc ô, có thể lúc đó trời không mưa, nhưng chiếc ô cho thấyrằng thỉnh thoảng trời mưa. "

Mạng lưới tổng thể của các plasmidnày được gọi là plasmidome. Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoahọc nghiên cứu nó, nhóm nghiên cứu đã phát triển và cải tiến một phương phápmới để giúp tách nó ra khỏi nhóm DNA nhiễm sắc thể rộng hơn trong một mẫu.Phương pháp mới cho phép các nhà khoa học phát hiện các plasmid có kích thướckhác nhau ngay cả trong môi trường có khá ít vi khuẩn.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm kỹ thuậtnày trong các mẫu nước ngầm từ một số giếng tại Trung tâm nghiên cứu thực địaOak Ridge, một môi trường chứa đầy kim loại nặng. Hàng trăm plasmid khác nhauđã được tìm thấy, và những loại tương tự xuất hiện trong các mẫu khác nhau bấtkể sự đa dạng của các loài vi khuẩn hiện diện.

Các plasmid phổ biến nhất được tìmthấy là những chất cho vi khuẩn kháng thủy ngân, nhưng điều thú vị là nhómnghiên cứu đã không phát hiện ra bất kỳ thủy ngân nào trong nước. Thực tế lànhững gen này đã lan truyền khắp nơi chỉ ra rằng nước phải bị ô nhiễm bởi thủyngân trong quá khứ và cộng đồng vi sinh vật vẫn đang bám vào đặc tính này đềphòng trường hợp nó xảy ra lần nữa.

Những hiểu biết này có thể giúp cácnhà khoa học có được một bức tranh về quá khứ và hiện tại ở một địa điểm và cácsinh vật sống ở đó, cũng như một cái nhìn thoáng qua về khả năng thích ứng vớinhững thay đổi nhất định trong tương lai. Trên hết, nghiên cứu có thể giúp pháthiện ra các plasmid mới có thể được sử dụng để làm sạch môi trường chẳng hạn,hoặc xử lý nước thải.

Nghiên cứu được công bố trên tạpchí mBio.

 

 
Tin tức khác
Xây dựng quy trình và kết quả bước đầu khảo sát đa hình đơn nucleotide rs7228049 gen socs6 bằng phương pháp tetra-primer arms pcr trên quần thể người việt nam
Đặc điểm huyết học và tỷ lệ lưu hành gen bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia) ở phụ nữ độ tuổi sinh sản tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng
Trình tự gen của 300 giống có thể góp phần tạo ra khoai tây giàu dinh dưỡng, sạch bệnh và chống chịu thời tiết bất thuận
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Thông báo
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo chuẩn bị Hồ sơ đăng ký tuyển chọn – giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN thuộc “Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong khuôn khổ của Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo Đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học
Thông báo tuyển chọn các tổ chức cá nhân chủ trì nhiệm vụ KHCN thực hiện từ năm 2023 thuộc “Đề án Phát triển Công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030” (danh mục nhiệm vụ KHCN ban hành kèm theo QĐ 1780/BNN-KHCN ngày 20/5/2022)
Văn bản mới
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án...
Ngày 22/8/2023, Bộ NN_PTNT ra QĐ Phê duyệt danh mục các nhiệm vụ KH&CN đưa vào tuyển chọn,...
Ngày 7/2/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra Quyết định sơ 435/QĐ-BNN-TCCB về việc Kiện toàn...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN...
Quyết định 490/QĐ-BNN-KHCN điều chỉnh cá nhân chủ trì đề tài thuộc “chương trình trọng điểm phát triển...
Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đưa vào tuyển chọn, giao trực tiếp bắt đầu...
Về việc cấp bằng bảo hộ giống cây trồng mới (kèm danh mục)
Bổ sung 71 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo thạc sĩ năm 2011 cho Trường Đại học Lâm nghiệp
Về việc giao dự toán NSNN năm 2011(Kinh phí bổ sung sự nghiệp khoa học Công nghệ năm 2011- nhiệm vụ cấp...
Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 (đợt 4) Kinh phí xử lý sự cố đê điều năm 2011 (Phụ lục kèm theo)
Quyết định Kiện toàn Bân điều hành Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo mời các Bộ/ngành, địa phương, doanh nghiệp thuộc mọi...
Tài Liệu mới
Rút ngằn thời gian vi nhân giống lan hồ điệp
Công nghệ sinh học trong nông nghiệp
Ảnh hưởng của các yếu tố sinh học lên sự nảy mầm
Kỹ thuật trồng hoa lan Mokara
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và môi trường bộ NN và PTNT
Viện công nghệ sinh học
Bộ nông nghiệp vf phát triển nông thôn
Agbiotech Việt Nam
Báo Nhân Dân
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Thống kê truy cập
Số người đang online: 15
Tổng số lượt truy cập: 2871232
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Copyright © 2011 Văn phòng Công nghệ sinh học - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Địa chỉ : Số 02 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : (024) 38436817 - Fax: (024) 38433637
Email: webmaster@agrobitotech.gov.vn. Web site: www.agrobiotech.gov.vn