CNSH lĩnh vực khác
Duy trì tiềm năng vô hạn của tế bào gốc
(dost-dongnai.gov.vn - 02/01/2019):

Các nhà khoa học của Salk phát hiệnra phức hợp protein mới giữ cho các tế bào gốc phôi ở giai đoạn phát huy hếttiềm năng, là chìa khóa của y học tái tạo

Tế bào gốc phôi (ESC) theo địnhnghĩa là tế bào mà có thể trở thành bất kỳ loại tế bào nào trong cơ thể. Mộtkhi chúng bắt đầu tham gia vào bất kỳ quá trình cụ thể nào đối với một loại mô,thì chúng sẽ mất đi tiềm năng vô hạn của mình. Các nhà khoa học đã cố gắng hiểutại sao và làm thế nào điều này xảy ra để tạo ra các liệu pháp tái tạo, ví dụ,có thể dỗ các tế bào của chính một người để thay thế các cơ quan bị tổn thươnghoặc bị bệnh.

Các nhà khoa học từ Viện Salk đã pháthiện ra một phức hợp protein mới giúp giữ phanh trên các tế bào gốc, cho phépchúng duy trì tiềm năng vô hạn của mình. Tổ hợp mới, được gọi là, có thể cungcấp một mục tiêu trong tương lai cho y học tái tạo.

Diana Hargreaves, phó giáo sư củaPhòng thí nghiệm sinh học tế bào và phân tử của Salk, tác giả của nghiên cứucho biết: "Điều rất quan trọng là phải biết các mạng lưới gen khác nhaukiểm soát tính đa năng như thế nào, vì vậy việc tìm ra một phức hợp proteinchưa biết trước đây đóng vai trò điều tiết quan trọng như vậy là rất thúvị."

Mọi tế bào trong cơ thể đều có cùngmột bộ DNA, chứa các hướng dẫn để tạo mọi loại tế bào có thể. Các nhóm phức hợpprotein lớn (được gọi là chất tái tạo chromatin) kích hoạt hoặc làm im lặng cácgen, hướng một tế bào gốc phôi xuống một quá trình cụ thể. Giống như một nhómcác nhà thầu dự định cải tạo một ngôi nhà, các phức hợp protein này chứa cáctiểu đơn vị khác nhau, sự kết hợp làm thay đổi hình dạng vật lý của DNA và xácđịnh gen nào có thể được truy cập để hướng tế bào trở thành, ví dụ, tế bào phổihoặc tế bào não.

Nhóm của Hargreaves muốn hiểu rõ hơnvề cách các tiểu đơn vị này kết hợp với nhau và cách các tiểu đơn vị cụ thể cóthể ra lệnh cho một chức năng phức tạp. Vì vậy, họ đã chuyển sang một loạiprotein có tên BRD9, được biết là có liên quan đến họ BAF của chất tái tạo chấtnhiễm sắc và bị nghi ngờ là một tiểu đơn vị. Nhóm nghiên cứu đã áp dụng chất ứcchế hóa học BRD9 vào các đĩa tế bào gốc phôi và thực hiện một loạt các thínghiệm để phân tích toàn diện tính đa năng của tế bào liên quan đến những thayđổi trong hoạt động phức tạp của BAF.

Nhóm đã rất ngạc nhiên khi phát hiệnra rằng BRD9 hoạt động như một cú hích đối với sự phát triển tế bào gốc phôi.Khi BRD9 hoạt động, các tế bào giữ được tính đa năng của chúng, trong khi đókhi hoạt động của nó bị ức chế thì các tế bào bắt đầu chuyển sang giai đoạnphát triển tiếp theo. Công việc tiếp theo để xác định phức hợp BAF nào đanghoạt động trong các tế bào cho thấy một điều ngạc nhiên khác: BRD9 là một phầncủa phức hợp BAF chưa được biết đến.

"Đối với tôi, điều thú vị nhấttrong nghiên cứu của chúng tôi là việc chúng tôi đã phát hiện ra một phức hợpBAF mới trong tế bào gốc phôi", Jovylyn Gatchalian, một cộng tác viênnghiên cứu của Salk và tác giả đầu tiên của bài nghiên cứu cho biết.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ kiểmtra cách GBAF tương tác với các protein cấu trúc khác nhau giúp giữ cho bộ genđược tổ chức

 

 

 
Tin tức khác
Lần đầu huấn luyện AI "ngửi" rượu vang để truy xuất nguồn gốc
Cơ thể chúng ta có chất giảm đau tự nhiên, làm sao "xài" chúng?
Nhìn nhận mới về cách não bộ định vị cơn đau
Phát hiện "lỗi" trong vắc xin Covid Moderna, Pfizer: Khoa học nói gì?
Tìm thấy lý do khiến vắc xin AstraZeneca gây cục máu đông
Thông báo
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo chuẩn bị Hồ sơ đăng ký tuyển chọn – giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN thuộc “Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong khuôn khổ của Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo Đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học
Thông báo tuyển chọn các tổ chức cá nhân chủ trì nhiệm vụ KHCN thực hiện từ năm 2023 thuộc “Đề án Phát triển Công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030” (danh mục nhiệm vụ KHCN ban hành kèm theo QĐ 1780/BNN-KHCN ngày 20/5/2022)
Văn bản mới
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án...
Ngày 22/8/2023, Bộ NN_PTNT ra QĐ Phê duyệt danh mục các nhiệm vụ KH&CN đưa vào tuyển chọn,...
Ngày 7/2/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra Quyết định sơ 435/QĐ-BNN-TCCB về việc Kiện toàn...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN...
Quyết định 490/QĐ-BNN-KHCN điều chỉnh cá nhân chủ trì đề tài thuộc “chương trình trọng điểm phát triển...
Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đưa vào tuyển chọn, giao trực tiếp bắt đầu...
Về việc cấp bằng bảo hộ giống cây trồng mới (kèm danh mục)
Bổ sung 71 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo thạc sĩ năm 2011 cho Trường Đại học Lâm nghiệp
Về việc giao dự toán NSNN năm 2011(Kinh phí bổ sung sự nghiệp khoa học Công nghệ năm 2011- nhiệm vụ cấp...
Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 (đợt 4) Kinh phí xử lý sự cố đê điều năm 2011 (Phụ lục kèm theo)
Quyết định Kiện toàn Bân điều hành Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo mời các Bộ/ngành, địa phương, doanh nghiệp thuộc mọi...
Tài Liệu mới
Rút ngằn thời gian vi nhân giống lan hồ điệp
Công nghệ sinh học trong nông nghiệp
Ảnh hưởng của các yếu tố sinh học lên sự nảy mầm
Kỹ thuật trồng hoa lan Mokara
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và môi trường bộ NN và PTNT
Viện công nghệ sinh học
Bộ nông nghiệp vf phát triển nông thôn
Agbiotech Việt Nam
Báo Nhân Dân
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Thống kê truy cập
Số người đang online: 45
Tổng số lượt truy cập: 2871232
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Copyright © 2011 Văn phòng Công nghệ sinh học - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Địa chỉ : Số 02 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : (024) 38436817 - Fax: (024) 38433637
Email: webmaster@agrobitotech.gov.vn. Web site: www.agrobiotech.gov.vn