Tin quốc tế
Quả kiwi có hàm lượng vitamin C cao bằng cam
(iasvn.org - 05/11/2018):

Quả kiwi ngày nay chứa nhiều vitamin C giống như cam– đây là kết quả của sự tự sao chép ADN của tổ tiên quả kiwi trong hai sự kiệntiến hóa riêng biệt từ khoảng 50-57 triệu năm và 18-20 triệu năm trước.

Quảkiwi ngày nay, một thành viên của họ lý gai Trung Quốc (gooseberry), có hàmlượng vitamin C nhiều như cam. Hàm lượng vitamin C cao là kết quả của quá trìnhtự sao chép ADN của tổ tiên kiwi trong hai sự kiện tiến hóa riêng biệt từ xấpxỉ 50-57 triệu năm và 18-20 triệu năm trước.

Tiếnsĩ Xiyin Wang từ Đại học Khoa học và Công nghệ Bắc Trung Quốc cho biết: “Đa bộilà một sự kiện tiến hóa đột ngột tạo ra hàng ngàn bản sao của các gien qua đêm.Những bản sao bổ sung này có thể nâng cao sức khỏe của cây, tạo cơ hội cho việcchọn lọc tự nhiên để tỉa và tái sinh hệ thống sinh học của nó theo thờigian".

Đểphát hiện ra dấu vết của các sự kiện đa bội, các nhà nghiên cứu đã so sánh bộ gienkiwi với bộ gien cà phê và nho có tính trạng tốt. Kiwi, cà phê và nho cùngchung một tổ tiên và do đó chia sẻ thông tin di truyền lớn.

KhiWang và nhóm cộng sự sắp xếp hàng nghìn gien cùng chia sẻ bởi 3 loài cây này đãphát hiện thấy bộ gien kiwi thường chứa bốn hoặc năm bản sao của một gien tạichỗ mà cà phê hay nho chỉ có một. Gien bổ sung của kiwi bao gồm các hướng dẫnsinh thái học cho việc tạo ra và tái chế vitamin C.

VitaminC không chỉ tốt cho mọi người, nó còn hỗ trợ sinh trưởng thực vật và chống lạithiệt hại, do đó hàm lượng rất cao vitamin C đã giúp kiwi phát triển trong tròchơi tiến hóa. Trái lại, lợi thế của hạt cà phê có lẽ là khả năng sản xuấtcaffein, một loại thuốc trừ sâu tự nhiên cũng có thể giết chết cây hàng xómthân cận, trong khi chất hóa học tạo ra màu tím của quả nho có khả năng tiếnhóa để bảo vệ cây khỏi nhiệt độ khắc nghiệt.

Wangvà nhóm cộng sự cũng phát hiện ra rằng hai sự kiện tiến hóa có nhiều khả nănglà do một sự kiện đa bội tự động, có nghĩa là kiwi sao chép các gien riêng, chứkhông phải là một sự kiện đa bội kết quả từ sự giao phối giữa chúng. Ví dụ, cácloại cây như chuối, khoai tây, và cây mía là đa bội cùng loài, trong khi lúamì, bông và dâu tây là đa bội khác loài. Các tác giả lưu ý rằng nhiều loại câytrồng đa bội khác loài hơn so với đa bội cùng loài.

Conngười có thể học từ kỹ thuật sao chép các gien quan trọng về dinh dưỡng của quảkiwi. Nhân bản sao chép các gien nhất định có thể giúp các nhà khoa học nôngnghiệp phát triển nhiều sản phẩm bổ dưỡng hoặc kháng bệnh.

Nhómnghiên cứu của Wang sẽ tiếp tục giải mã gien kiwi và các bộ gien thực vật. Cácnhà nghiên cứu dự định khám phá nhiều gien hơn để có thể sao chép sản xuấtnhiều hơn các loại rau quả.

 

 
Tin tức khác
Xây dựng quy trình và kết quả bước đầu khảo sát đa hình đơn nucleotide rs7228049 gen socs6 bằng phương pháp tetra-primer arms pcr trên quần thể người việt nam
Đặc điểm huyết học và tỷ lệ lưu hành gen bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia) ở phụ nữ độ tuổi sinh sản tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng
Trình tự gen của 300 giống có thể góp phần tạo ra khoai tây giàu dinh dưỡng, sạch bệnh và chống chịu thời tiết bất thuận
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Thông báo
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo chuẩn bị Hồ sơ đăng ký tuyển chọn – giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN thuộc “Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong khuôn khổ của Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo Đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học
Thông báo tuyển chọn các tổ chức cá nhân chủ trì nhiệm vụ KHCN thực hiện từ năm 2023 thuộc “Đề án Phát triển Công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030” (danh mục nhiệm vụ KHCN ban hành kèm theo QĐ 1780/BNN-KHCN ngày 20/5/2022)
Văn bản mới
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án...
Ngày 22/8/2023, Bộ NN_PTNT ra QĐ Phê duyệt danh mục các nhiệm vụ KH&CN đưa vào tuyển chọn,...
Ngày 7/2/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra Quyết định sơ 435/QĐ-BNN-TCCB về việc Kiện toàn...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN...
Quyết định 490/QĐ-BNN-KHCN điều chỉnh cá nhân chủ trì đề tài thuộc “chương trình trọng điểm phát triển...
Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đưa vào tuyển chọn, giao trực tiếp bắt đầu...
Về việc cấp bằng bảo hộ giống cây trồng mới (kèm danh mục)
Bổ sung 71 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo thạc sĩ năm 2011 cho Trường Đại học Lâm nghiệp
Về việc giao dự toán NSNN năm 2011(Kinh phí bổ sung sự nghiệp khoa học Công nghệ năm 2011- nhiệm vụ cấp...
Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 (đợt 4) Kinh phí xử lý sự cố đê điều năm 2011 (Phụ lục kèm theo)
Quyết định Kiện toàn Bân điều hành Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo mời các Bộ/ngành, địa phương, doanh nghiệp thuộc mọi...
Tài Liệu mới
Rút ngằn thời gian vi nhân giống lan hồ điệp
Công nghệ sinh học trong nông nghiệp
Ảnh hưởng của các yếu tố sinh học lên sự nảy mầm
Kỹ thuật trồng hoa lan Mokara
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và môi trường bộ NN và PTNT
Viện công nghệ sinh học
Bộ nông nghiệp vf phát triển nông thôn
Agbiotech Việt Nam
Báo Nhân Dân
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Thống kê truy cập
Số người đang online: 17
Tổng số lượt truy cập: 2871232
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Copyright © 2011 Văn phòng Công nghệ sinh học - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Địa chỉ : Số 02 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : (024) 38436817 - Fax: (024) 38433637
Email: webmaster@agrobitotech.gov.vn. Web site: www.agrobiotech.gov.vn