Tin quốc tế
Tìm công thức nitơ tối ưu cho cây khoai lang
(dost-dongnai.gov.vn - 13/08/2018):

Một số mối quan hệ có vẻ rấtphức tạp, như mối quan hệ giữa cây khoai lang và nitơ trong đất chẳnghạn. Quá ít nitơ thì cây khoai lang không phát triển tốt và cho năngsuất thấp. Tuy nhiên, quá nhiều nitơ khoai lại tăng cường phát triểnnhánh và lá thay vì củ. Điều này cũng dẫn đến năng suất không cao.

 “Cân bằng thận trọng hàm lượng nitơ trongđất là điều căn bản để thu được năng suất cao từ cây khoai lang”, nhànông học Adalton Fernandes từ Trung tâm củ và tinh bột nhiệt đới tạiĐại học bang São Paulo, Brazil cho biết.

Nghiên cứu mới do Fernandes đầuđã xác định được bao nhiêu nitơ là vừa đủ để tối đa năng suất từ câykhoai lang ở Brazil. Nghiên cứu chỉ ra lịch sử đồng ruộng là thứ cầnlưu ý khi cố gắng áp dụng lượng nitơ tối ưu cho cây khoai lang. Câytrồng phủ đất được trồng trên thửa đất trước khi trồng khoai lang ảnhhưởng đến khối lượng nitơ cần bổ sung.

Cây khoai lang trồng trên các lôđất trước đây được sử dụng để trồng cây họ đậu phủ đất cần phânlượng phân đạm (nitơ) ít hơn 35%. Tuy nhiên, trồng khoai sau cây ngũ cốcchẳng khác gì trồng khoai trên lô đất trước đó chỉ có cỏ dại mọc.

Cây trồng phủ đất thường đượctrồng luân canh với cây kinh tế. Chúng có thể được kết hợp vào đấtlàm phân xanh. Chúng có thể cũng có thể để lại trên bề mặt làm lớpbổi sống. Những loại cây trồng phủ đất khác nhau mang lại lợi íchkhác nhau cho mối quan hệ sinh trưởng này. Cây họ đậu chẳng hạn có thểtăng hàm lượng nitơ trong đất. Vi khuẩn có ích trong nốt rễ của chúnghút nitơ khí quyển vào đất. Chúng cũng phân hủy nhanh hơn cây phủ ngũcốc khi bị phá bỏ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụngmột khu vực nghiên cứu ở đông nam Brazil. Khu vực này đại diện tốt chođiều kiện nhiệt đới và đất pha cát điển hình cho một số khu vựctrồng khoai lang ở Brazil.

Trong các lô đất khác nhau, cácnhà nghiên cứu trồng 1 trong 2 loại cây họ đậu, một giống cây ngũ cốchoặc cho cỏ dại mọc từ hạt có trong đất. Khi cây họ đậu và cây ngũcốc ra hoa, chúng sẽ bị phá bỏ. Thân cây được trộn vào đất. Sau đó,các nhà nghiên cứu trồng khoai lang lên các lô đất này và kiểm tra xembao nhiêu nitơ là cần thiết để tối đa năng suất.

Khi khoai được trồng sau câytrồng họ đậu, chúng cần khoảng 50 kg nitơ/ha để có năng suất tối ưu.Trái lại, khoai lang cần hơn 75 kg nitơ/ha khi trồng sau một vụ cây phủngũ cốc hoặc cỏ dại.

Hiện tại, các khuyến cáo vềkhối lượng phân đạm cần dùng cho cây khoai lang vẫn chưa xem xét đếnyếu tố lịch sử canh tác trong khu vực. Điều đó có thể dẫn tới việcnông dân sẽ sử dụng ít hoặc nhiều phân bón hơn cần thiết.

Ngoài tối đa năng suất, sử dụngít phân bón hơn cũng giảm chi phí cho nông dân, một điều đặc biệt quantrọng ở Brazil. Phần lớn khoai lang được trồng tại các trang trại giađình với tỉ lệ áp dụng công nghệ thấp. Các nhà nghiên cứu hiện đang kếthợp các giống cây họ đậu khác để làm cây phủ đất để thử nghiệm xemchúng có cung cấp nitơ hiệu quả hơn cho khoai lang hay không. Họ cũngđang thăm dò việc kết hợp cây họ đậu và cây ngũ cốc làm cây phủ đấttrong cùng diện tích để xem chúng có mang lại lợi ích nào khác chonông dân trồng khoai lang không.

 

 
Tin tức khác
Xây dựng quy trình và kết quả bước đầu khảo sát đa hình đơn nucleotide rs7228049 gen socs6 bằng phương pháp tetra-primer arms pcr trên quần thể người việt nam
Đặc điểm huyết học và tỷ lệ lưu hành gen bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia) ở phụ nữ độ tuổi sinh sản tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng
Trình tự gen của 300 giống có thể góp phần tạo ra khoai tây giàu dinh dưỡng, sạch bệnh và chống chịu thời tiết bất thuận
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Khám phá con đường sinh học ở thực vật có thể được nhắm đến để chọn tạo giống cây trồng có khả năng chịu đựng tốt hơn
Thông báo
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo chuẩn bị Hồ sơ đăng ký tuyển chọn – giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN thuộc “Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong khuôn khổ của Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030”
Thông báo Đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học
Thông báo tuyển chọn các tổ chức cá nhân chủ trì nhiệm vụ KHCN thực hiện từ năm 2023 thuộc “Đề án Phát triển Công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030” (danh mục nhiệm vụ KHCN ban hành kèm theo QĐ 1780/BNN-KHCN ngày 20/5/2022)
Văn bản mới
Thông báo đề xuất và đăng ký các nhiệm vụ khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ sinh học thuộc "Đề án...
Ngày 22/8/2023, Bộ NN_PTNT ra QĐ Phê duyệt danh mục các nhiệm vụ KH&CN đưa vào tuyển chọn,...
Ngày 7/2/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra Quyết định sơ 435/QĐ-BNN-TCCB về việc Kiện toàn...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN...
Quyết định 490/QĐ-BNN-KHCN điều chỉnh cá nhân chủ trì đề tài thuộc “chương trình trọng điểm phát triển...
Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đưa vào tuyển chọn, giao trực tiếp bắt đầu...
Về việc cấp bằng bảo hộ giống cây trồng mới (kèm danh mục)
Bổ sung 71 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo thạc sĩ năm 2011 cho Trường Đại học Lâm nghiệp
Về việc giao dự toán NSNN năm 2011(Kinh phí bổ sung sự nghiệp khoa học Công nghệ năm 2011- nhiệm vụ cấp...
Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 (đợt 4) Kinh phí xử lý sự cố đê điều năm 2011 (Phụ lục kèm theo)
Quyết định Kiện toàn Bân điều hành Đề án Phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo mời các Bộ/ngành, địa phương, doanh nghiệp thuộc mọi...
Tài Liệu mới
Rút ngằn thời gian vi nhân giống lan hồ điệp
Công nghệ sinh học trong nông nghiệp
Ảnh hưởng của các yếu tố sinh học lên sự nảy mầm
Kỹ thuật trồng hoa lan Mokara
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và môi trường bộ NN và PTNT
Viện công nghệ sinh học
Bộ nông nghiệp vf phát triển nông thôn
Agbiotech Việt Nam
Báo Nhân Dân
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Thống kê truy cập
Số người đang online: 54
Tổng số lượt truy cập: 2871232
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Copyright © 2011 Văn phòng Công nghệ sinh học - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Địa chỉ : Số 02 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : (024) 38436817 - Fax: (024) 38433637
Email: webmaster@agrobitotech.gov.vn. Web site: www.agrobiotech.gov.vn